Figma là gì? Ứng dụng này dành cho ai và các tính năng nổi bật có thể bạn chưa biết

cattuongraovat

Thành viên
Tham gia
25/7/2020
Bài viết
4

Figma là gì? Đây có lẽ là một câu hỏi khá đơn giản đối với người người làm nghề liên quan đến công việc thiết kế giao diện ứng dụng và tối ưu trải nghiệm sử dụng (hay còn gọi là UI/UX). Nhưng đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này thì chưa chắc đã nắm và hiểu rõ được Figma.​

Tìm hiểu về Figma​

Figma là gì?​

Figma là một ứng dụng web chứa đựng nhiều công cụ thiết kế mạnh mẽ. Khi sử dụng Figma, bạn có khả năng sáng tạo không giới hạn cho giao diện người dùng (UI/UX), tạo mẫu thiết kế, và tạo nội dung đăng trên các mạng xã hội, cũng như thực hiện nhiều dự án thiết kế khác.

Figma là gì? Các tính năng nổi bật của ứng dụng là gì? 1


Figma được xem là phiên bản Google Docs chuyên biệt dành cho thiết kế. Tương tự với Docs hay Sheets, ứng dụng giúp nhiều người cùng hợp tác trực tuyến trên cùng một "file" thiết kế. Nhờ đó, các thành viên trong nhóm có thể đồng loạt chỉnh sửa, bình luận và theo dõi một bản thiết kế trong thời gian thực, không cần phải thực hiện quá trình gửi - nhận phức tạp. Tính linh hoạt này đã giúp Figma trở thành một trong những công cụ thiết kế được ưa chuộng trong những dự án nhóm hoặc làm việc từ xa.

Lịch sử hình thành​

Sau sự thành công của phiên bản thử nghiệm vào cuối năm 2015, Figma đã chính thức được cho ra mắt ứng dụng vào tháng 09/2016 và nhanh chóng chiếm được vị trí quan trọng trong cộng đồng thiết kế.

Vào tháng 10/2019, Figma Community được giới thiệu, mở ra tính năng chia sẻ và xuất bản tác phẩm của các nhà thiết kế để mọi người có thể xem, tham khảo và tái sử dụng.

Chưa đầy hai năm sau đó, vào tháng 04/2021, Figma mở rộng phạm vi của mình với việc giới thiệu FigJam - một công cụ mới cho phép người dùng tận dụng công cụ ghi chú, vẽ và thêm các biểu tượng cảm xúc vào các dự án cộng tác chung.

Figma là gì? Các tính năng nổi bật của ứng dụng là gì? 2


Ứng dụng phổ biến của Figma là gì?​

Figma được ví như là một công cụ đa năng, phù hợp cho nhiều mục đích thiết kế từ sản phẩm số đến các thiết kế UX/UI. Các ứng dụng phổ biến của Figma bao gồm thiết kế tạo mẫu (Prototype design), thiết kế wireframe cho website, thiết kế giao diện cho ứng dụng di động và tạo ra các bài đăng trên các mạng xã hội.

Các tiện ích nổi bật của Figma là gì?​

Khả năng tương thích cao​

Figma là một ứng dụng dựa trên nền tảng website, có thể truy cập và áp dụng trên rất nhiều các hệ điều hành phổ biến như Windows, MacOS, Linux,.. với điều kiện thiết bị của bạn đang kết nối Internet.

Bên cạnh đó, hiện nay, Figma cũng cung cấp phiên bản ứng dụng dành cho điện thoại và máy tính, giúp người dùng linh hoạt sáng tạo và theo dõi các dự án mọi nơi.

Figma là gì? Các tính năng nổi bật của ứng dụng là gì? 3


Tính cộng tác cao​

Một trong những đặc điểm nổi bật của Figma là khả năng cộng tác ngay trong khoảng thời gian thực. Nhờ Figma mà vấn đề làm việc nhóm từ xa đã không còn trở ngại, mà trở nên cực kỳ dễ dàng bởi ứng dụng cho phép các thành viên trong nhóm có thể cùng nhau thiết kế, phản hồi, kiểm tra tiến độ và đặt cờ các tình huống có thể xuất hiện ngay trong thời gian thực.

Figma là gì? Các tính năng nổi bật của ứng dụng là gì? 4


Trang bị nhiều công cụ plugin mạnh mẽ​

Figma cung cấp một kho plugin rộng lớn và vô cùng hữu ích, giúp bạn giải quyết các vấn đề và nâng cao hiệu suất làm việc. Quản lý màu sắc, thay đổi nội dung, hình ảnh và hoạt ảnh trở nên đơn giản hơn bao giờ hết thông qua các plugin này.

Figma là gì? Các tính năng nổi bật của ứng dụng là gì? 5


Thiết kế nhiều layout trong một sản phẩm​

Figma tích hợp tính năng quản lý nhiều artboard đồng thời, cho phép bạn tạo nhiều bố cục với kích thước khác nhau trên cùng trên một sản phẩm mà không cần phải tạo thêm bất cứ tệp mới nào.

Figma là gì? Các tính năng nổi bật của ứng dụng là gì? 6


Xuất được đa dạng file ảnh cực sắc nét​

Figma, giống như Illustrator, sử dụng định dạng vector trong quá trình thiết kế, từ đó đảm bảo chất lượng của hình ảnh không giảm và rõ nét nhất khi bị thay đổi kích thước.

Khả năng xuất ra hình ảnh với độ sắc nét được giữ nguyên, bạn có thể lưu dưới nhiều định dạng khác nhau như SVG, PDF, PNG, JPG. Điều này giúp linh hoạt trong việc sử dụng hình ảnh và phục vụ đa dạng trong các tình huống khác nhau.

Figma là gì? Các tính năng nổi bật của ứng dụng là gì? 7


Hỗ trợ lưu trữ đám mây​

Figma tận dụng dịch vụ đám mây để thuận tiện cho việc lưu trữ và chỉnh sửa dữ liệu, mô hình này tương đồng với việc chỉnh sửa nội dung trực tuyến trên Google Docs. Điều này giúp loại bỏ lo ngại về việc ổ đĩa bị đầy hoặc quên sao lưu, bởi Figma sẽ thực hiện tự động các công đoạn này.

Figma là gì? Các tính năng nổi bật của ứng dụng là gì? 8


Figma dành cho ai?​

Với những ưu điểm nổi bật được nêu trên, có thể khẳng định rằng Figma là một công cụ hoàn hảo cho các nhà thiết kế. Nó không chỉ cung cấp đầy đủ các công cụ hỗ trợ và tính năng mạnh mẽ nhất, giúp nhà thiết kế có khả năng sáng tạo và quản lý dự án một cách hiệu quả, mà còn đặc biệt bởi việc có sẵn phiên bản miễn phí dành cho tất cả người dùng.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc làm việc từ xa (remote work) trở nên ngày càng phổ biến và Figma trở thành một giải pháp linh hoạt và hiệu quả. Tính năng cộng tác theo thời gian thực của Figma đặc biệt nổi bật cho phép nhóm làm việc từ xa có thể dễ dàng cùng nhau làm việc trên cùng một dự án, đồng thời thực hiện các tác vụ như đưa ra phản hồi, kiểm tra tiến độ công việc và trao đổi về thiết kế một cách linh hoạt.

Cho đến hiện nay, khó có thể tìm ra một công cụ nào khác có thể vượt qua Figma trong việc kết hợp hiệu quả giữa công nghệ thiết kế và khả năng cộng tác từ xa, làm nổi bật vị thế của nó là một trong những lựa chọn hàng đầu cho các đội ngũ thiết kế làm việc theo mô hình làm việc từ xa.

Figma là gì? Các tính năng nổi bật của ứng dụng là gì? 9


Ngoài ra, các vị trí như nhà phát triển ứng dụng/ website (front-end/ back-end developer), hay ngay cả những vị trí cấp cao như giám đốc công nghệ (CTO) cũng thường xuyên ứng dụng Figma trong công việc để dễ dàng kiểm soát và trao đổi về tiến độ làm việc.
 
×
Quay lại
Top